Liên hệ

08 - 38686555

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Viêm tinh hoàn là gì?

Viêm tinh hoàn (Orchitis) thường gây ra bởi vi khuẩn và virus. Bản thân tinh hoàn rất hiếm khi xảy ra nhiễm trùng do vi khuẩn, do tinh hoàn cung cấp lượng bạch huyết và testosterone phong phú trong máu, có sức đề kháng cao. Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn là gì? Chúng ta hãy cùng tham khảo dưới đây.

viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn (Orchitis) do vi khuẩn gây ra bởi viêm mào tinh hoàn. Tác nhân gây bệnh thông thường là tụ cầu, liên cầu khuẩn, trực khuẩn v.v… Virus có thể trực tiếp xâm nhập vào tinh hoàn, phổ biến nhất là virus quai bị, tác nhân này chủ yếu tấn công vào mang tai của trẻ em, gây ra bệnh “miệng lớn”. Nhưng loại virus này cũng có sở thích xâm nhập vào tinh hoàn, nên từ sau khi mắc bệnh quai bị một thời gian sẽ xuất hiện chứng viêm tinh hoàn.

Các nguyên nhân gây bệnh viêm tinh hoàn: Viêm tinh hoàn không đặc hiệu thường xảy ra ở viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt và bệnh nhân lắp ống thông tiểu trong thời gian dài. Nhiễm trùng gây nên từ viêm ống dẫn tinh và lây lan bạch huyết, gây phù tinh hoàn, hoại tử ống sinh tinh, xuất huyết, nghiêm trọng có thể dẫn đến áp xe tinh hoàn hoặc nhồi máu. 

Viêm tinh hoàn quai bị cấp tính: gây ra bởi virus quai bị, phổ biến nhất ở trẻ em hoặc các bé trai tuổi vị thành niên. Tinh hoàn sưng to và có màu xanh, phù nề xen kẽ, mạch máu giãn nở, thoái hóa ống sinh tinh, có thể ảnh hưởng đến mào tinh hoàn. Khi chứng viêm được chữa khỏi, có thể xảy ra teo ống sinh tinh, tinh hoàn teo nhỏ, mềm, mất chức năng sinh hoàn dẫn đến vô sinh. Một số khác còn có viêm tinh hoàn do nhiễm bệnh giang mai, chủ yếu có một khối u nhô lên gọi là khối u giang mai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét